Kalshi สามารถเสนอสัญญาจัดงานในช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้ ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางตัดสิน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในวอชิงตัน ดี.ซี. ได้เปิดทางให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนและทำนายผลทางการเงินอย่าง Kalshi เสนอตลาดตามผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการแลกเปลี่ยน เคยสั่งให้ Kalshi งดเสนอผลิตภัณฑ์นี้ด้วยเหตุผลว่าการพนันผลการเลือกตั้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว Kalshi ฟ้อง CFTC โดยให้เหตุผลว่า CFTC ได้ใช้อำนาจเกินขอบเขตเมื่อปิดกั้นสัญญา

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าคืออะไร

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นประเภทของอนุพันธ์ที่ให้ผู้ใช้เก็งกำไรเกี่ยวกับผลลัพธ์ของเหตุการณ์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงิน รางวัลออสการ์ หรือพรรคการเมืองใดจะครองเสียงในรัฐสภา สัญญาเหล่านี้มักจัดรูปแบบเพื่อวางเงินเดิมพันในผลลัพธ์ “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ก่อนหมดอายุ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบเดิมนั้นมีราคาตามความน่าจะเป็นที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้น ซึ่งทำให้สัญญาเหล่านี้มีข้อโต้แย้งเนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับการพนัน ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักร สัญญาเหล่านี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการการพนันแห่งสหราชอาณาจักร (UKGC) แทนที่จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน

นอกเหนือจากการให้ผลประโยชน์ในการป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจแล้ว สัญญาเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองยังใช้ประโยชน์จากอำนาจของตลาดเสรีในการผลิตข้อมูลเชิงทำนายที่มีคุณภาพสูง ในประเทศที่อนุญาตให้เดิมพันเหตุการณ์ทางการเมืองด้วยอัตราต่อรองคงที่ สปอร์ตบุ๊กได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นประจำว่าสามารถทำนายผลการเลือกตั้งได้แม่นยำกว่าการสำรวจความคิดเห็น

CFTC โต้กลับ

ผู้พิพากษา Jia Cobb ไม่ได้ให้เหตุผลในการเข้าข้าง Kalshi ซึ่งเธอกล่าวว่าเธอจะชี้แจงในความเห็นที่กำลังจะออกมา

“ปัจจุบันตลาดการเลือกตั้งถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ในที่สุดชาวอเมริกันก็จะสามารถซื้อขายการเลือกตั้งในตลาดที่ควบคุมโดยสหรัฐอเมริกาได้” Tarek Mansour ซีอีโอและผู้ก่อตั้งร่วมของสตาร์ทอัพกล่าวในแถลงการณ์

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาในวันศุกร์ CFTC ได้ยื่นคำร้องฉุกเฉินเพื่อขอให้ผู้พิพากษาระงับการตัดสินใจเป็นเวลาสองสัปดาห์ หน่วยงานกำกับดูแลระบุในคำร้องว่า “อยู่ในสถานะที่น่าอิจฉาเมื่อพบว่าตนเองแพ้การเลือกตั้งแต่ไม่มีคำอธิบายหรือเหตุผลใดๆ”

ในช่วงเวลาที่ความไม่ไว้วางใจในการเลือกตั้งอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แม้แต่รายชื่อสัญญาของโจทก์และ/หรือสัญญาการเลือกตั้งที่คล้ายคลึงกันใน DCM อื่นๆ ก็อาจสร้างความเสียหายต่อการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตในการเลือกตั้งและบั่นทอนความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งได้” ทนายความของ CFTC เขียน

ในการยื่นคำร้องเมื่อวันอาทิตย์ Kalshi เรียกคำร้องนี้ว่า “ไม่มีมูลความจริง” และกล่าวว่าการอนุมัติจะทำให้เกิด “อันตรายที่ไม่สามารถแก้ไขได้” ต่อบริษัท Kalshi “ได้วางอนาคตของตนไว้กับการฟ้องร้องและความสามารถในการเข้าร่วมในตลาดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” บริษัทกล่าวเสริม

“คณะกรรมการแพ้อย่างยุติธรรมและตรงไปตรงมากับกฎหมาย” Kalshi กล่าวในการยื่นคำร้องเมื่อวันอาทิตย์ “คณะกรรมการไม่ควรได้รับอนุญาตให้คว้าชัยชนะตามขั้นตอนจากปากของความพ่ายแพ้ด้วยการยืดเวลาออกไป”

Recent Posts

หมวดหมู่